วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์แถลงข่าวโครงการขบวนการสหกรณ์ไทย เฉลิมพระเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ (22 ส.ค. 2556)

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์แถลงข่าวโครงการขบวนการสหกรณ์ไทย
เฉลิมพระเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี



            นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ แถลงข่าวโครงการขบวนการสหกรณ์ไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงพระเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเมตตาในระบบสหกรณ์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้นำโครงการขบวนการสหกรณ์ฯ นี้เฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญในโครงการนี้ ได้แก่
1) การสร้างอาคารเรียนในโรงเรียนภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) โดยมีเป้าหมายก่อสร้างให้ได้ในปีแรก จำนวน 6 โรงเรียน, ปีที่สอง จำนวน 3 โรงเรียน และปีสุดท้ายซึ่งเป็นปีที่ครบรอบที่พระองค์มีพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 อีกจำนวน 1 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 10 โรงเรียน  
2) การจัดกิจกรรมส่งเสริมสหกรณ์ในโรงเรียน เช่น โครงการออมทรัพย์, การเขียนเรียงความด้านสหกรณ์ เป็นต้น โดยสอดแทรกเนื้อหาและหลักสูตรการสหกรณ์ให้แก่โรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 2 ส่วน คือ ส่วนนอกระบบการศึกษา ได้แก่ โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา, โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในถิ่นธุรกันดาร (กพด.) เป็นต้น และในส่วนการศึกษาภาคปกติก็ได้แทรกวิชาการด้านสหกรณ์ในหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดี รวมถึงหลักการและอุดมการณ์สหกรณ์ให้แก่นักเรียนในทุกระดับชั้นเรียน
3) กิจกรรม 1 สหกรณ์ 1 ทุนการศึกษา ซึ่งตรงกับหลักการสหกรณ์ข้อที่ 5 คือ การให้การศึกษาแก่สมาชิก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุตรหลานของสมาชิกสหกรณ์ ได้มีทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ตั้งใจเรียน และสามารถสร้างเยาวชนให้เติบโตเป็นคนเก่งคนดีต่อไป
ในช่วงท้ายท่านอธิบดีฯ ได้กล่าวถึงวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ที่จะเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์กับส่วนราชการทุกหน่วยงาน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยผลักดันยุทธศาสตร์ด้านการสหกรณ์ จำนวน 5 ยุทธศาสตร์ ให้ประชาชนในประเทศได้รับรู้และเข้าใจในเรื่องการสหกรณ์ ซึ่งในช่วงแรกได้ตั้งเป้าหมายและวัดผลการดำเนินงานให้สำเร็จภายในปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ครบ 100 ปี การสหกรณ์ของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น